Cho rằng nhiều nghiên cứu của sinh viên đạt giải thưởng cao nhưng không được áp dụng, nhiều đại biểu Hội Sinh viên đã đề xuất giải pháp. Tại buổi luận bàn với chủ đề "Sinh viên với học tập, sáng tạo, nghiên cứu khoa học" diễn ra tại Đại học Bách khoa Hà Nội chiều 10/12, chị Chu Hồng Minh, Phó chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam khóa 9, cho biết trong nhiệm kỳ 2013-2018, có 37.600 đề tài nghiên cứu khoa học trò viên tham gia dự thi các cấp, trong đó gần 14.000 đề tài đạt giải. những chàng trai xấu tính truyện dài của nguyễn nhật ánh Ghi nhận cố của sinh viên, Phan Thị Nhi đến từ TP HCM đặt câu hỏi nghiên cứu đó sẽ về đâu. dự Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam khóa X, Nhi được xem nhiều sản phẩm trí não của các bạn trưng bày tại triển lãm của đại hội. Em nhận thấy đó là những sản phẩm, nghiên cứu khoa học mang đầy tâm can, chất xám và công sức của sinh viên. "Nhưng thực tiễn cho thấy sinh viên có nhiều đề tài khoa học cấp bộ, đạt giải thưởng, nhưng nó không được ứng dụng trong đời sống. Nhiều nghiên cứu ở các ngành tầng lớp như Luật, Sư phạm sau khi được nghiệm thu thì mãi mãi nằm trong thư viện. Đó là thực tiễn đáng buồn", Nhi nói. Hơn 100 đại biểu đại diện cho sinh viên toàn quốc có mặt ở Đại học Bách khoa Hà Nội trong buổi trao đổi chiều 10/12. Ảnh: Dương Tâm Là sinh viên dăm ba ngành Du lịch, Đại học Nha Trang, Trần Thị Ánh Tuyết từng tham gia làm nghiên cứu khoa học cùng thầy cô trong trường và đang tự thực hành một đề tài. Thế nhưng, nữ sinh cũng nhấn nghiên cứu em đã và đang làm phần lớn mang ý nghĩa tham khảo cho sinh viên khóa sau. truyện ngắn hay nhất của nguyễn nhật ánh Dù biết kết quả đề tài khó có thể áp dụng thực tiễn, Tuyết vẫn quyết định làm bởi nó là bước quan yếu giúp khóa luận tốt nghiệp của em trở thành hoàn hảo hơn. Còn khi kết thúc bốn năm sinh viên, nghiên cứu đó chỉ có thể trở nên một tài liệu trong thư viện và rất có thể không một ai động tới. Không chỉ Tuyết hay Nhi, nhiều sinh viên khối ngành xã hội dìm thực tế trên. Dù nghiên cứu khoa học không được vận dụng, nhiều bạn vẫn bỏ công sức ra làm để nhận về một số ích lợi cố định như giải thưởng, điểm số... "Sinh viên cao đẳng nghiên cứu khoa học để làm gì"? Có đề tài khoa học đạt giải là một trong những tiêu chí để xét danh hiệu Sinh viên 5 tốt cấp trung ương. Theo anh Cao Hoàng Minh, giảng viên Cao đẳng Kinh tế đối ngoại TP HCM, tiêu chí này khiến rất hiếm sinh viên cao đẳng đạt danh hiệu cao quý của Trung ương Đoàn bởi vấn đề nghiên cứu khoa học là đặc biệt khó khăn với trường cao đẳng. Anh Minh thông tin ở trường cao đẳng nơi anh công tác, một năm có một nghiên cứu khoa học đúng tức là núm rất lớn từ cả giảng sư và sinh viên bởi ba năm học là rất ngắn ngủi và bản thân sinh viên không hiểu nghiên cứu khoa học để làm gì trong khi từ năm hai, họ đã có thể đi làm thêm, có thu nhập. "Khi vận động sinh viên nghiên cứu khoa học, nhiều bạn hỏi Thầy ơi, để làm gì và rồi nghiên cứu xong thì đề tài đi về đâu. thực tại cho thấy chừng độ áp dụng đề tài của sinh viên cao đẳng rất thấp", anh Minh chia sẻ. Học năm nhất Cao đẳng Kinh tế công nghệ TP HCM, Hồ Thị Bích Phương tìm mòn mỏi trên website, mạng tầng lớp của trường cũng không thấy đề tài khoa học hay hội nhóm, câu lạc bộ học thuật nào để đẩy mạnh hoạt động này. Tuy nhiên, nữ sinh cũng cho rằng đó không phải điều lạ lùng với một trường cao đẳng. "Thay vì làm khoa học, em nghĩ sinh viên cao đẳng nên đi thực tập sớm hơn để trau dồi kỹ năng thực hành nghề bởi thực thụ nghiên cứu khoa học với chúng em không có nhiều ý nghĩa, đặc biệt là khó có thể áp dụng vào thực tế cuộc sống", Phương nói. Giải pháp xúc tiến sinh viên nghiên cứu khoa học Việc thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học nhưng kết quả chỉ nằm trong thư viện, không vận dụng được trong thực tế khiến nhiều sinh viên tỏ ra nản và từ con đường này. Một đại biểu tên Vũ đến từ Đại học Khoa học thiên nhiên TP HCM cho rằng để xúc tiến sinh viên nghiên cứu khoa học, cách nghĩ của Hội Sinh viên, trường và của chính bạn trẻ phải khác đi. "Chúng ta nên nắm bắt nhu cầu thị trường, nghĩ đến khả năng ứng dụng trước khi thực hành đề tài thay vì cố làm một đề tài không mang lại tác động gì đến từng lớp", Vũ nói và lấy thí dụ Trung ương Hội Sinh viên có thể hỏi các doanh nghiệp xem họ cần giải những bài toán nào, từ đó tổ chức các cuộc thi ngần nghiên cứu, sáng chế hiệp để giải bài toán đó. Như vậy, khả năng ứng dụng thực tế sẽ cao hơn và khiến sinh viên hứng hơn. Minh Châu, sinh viên Đại học Dược Hà Nội san sẻ tại buổi trao đổi. Ảnh: Dương Tâm Điều Minh Châu cho biết Đại học Dược Hà Nội, nơi em đang theo học, có 5 chuyên ngành và mỗi chuyên ngành đều có một tổ nghiên cứu khoa học riêng do sinh viên tự lập ra. Tổ này được nhà trường tương trợ kinh phí, đồng thời sinh viên tự cỡ từ các doanh nghiệp bên ngoài để tổ chức sinh hoạt hàng tháng và thực hành các đề tài khoa học. Châu thông tin nhiều bài thuốc do các bạn sinh viên nghiên cứu đã trở nên sản phẩm được bán trên thị trường. Điều đó trở thành động lực để sinh viên hứng thú hơn. Bên cạnh đó, đề tài đã bảo vệ xong sẽ được san sớt trên thư viện số của trường. "Hiện thư viện này được coi là nơi cung cấp tài liệu ngành Dược lớn nhất miền Bắc và sinh viên cảm thấy vui mừng khi nghiên cứu của mình có thể được nhiều học giả đón đọc", Châu nói. Đăng Khoa, chủ toạ Hội Sinh viên Đại học Y Dược TP HCM, nhận định chẳng thể trông đợi hoạt động nghiên cứu khoa học trong trường học phát triển khi sinh viên chưa nhận thức được vai trò của nó. Hiện, nhiều sinh viên cho rằng nghiên cứu khoa học chỉ nhằm giải thưởng và làm đẹp tấm bằng khi ra trường. Theo Khoa, khi nghĩ như vậy, nghiên cứu khoa học trở thành nhiệm vụ không mấy thúc và hẳn nhiên kết quả của nó cũng sẽ không mang lại lợi ích nào trong thực tế. Khoa cũng đề xuất các Hội sinh viên, trường đại học, cao đẳng cần liên kết tốt với doanh nghiệp để hiện thực hóa đề tài nghiên cứu.