ĐỒ MẶC NHÀ PIJAMA LỤA MANGO THIẾT KẾ QUẦN ĐÙI
Béo thì giấu bụng, gầy thì tôn dáng Đồ mặc nhà pijama lụa mango thiết kế tay ngắn quần dài freesize từ 42-58kg...
BỘ DA ĐẸP TÓC ĐEN, DƯỠNG SÁNG DA MẶT WONMOM
Bộ da đẹp tóc đen, dưỡng sáng da mặt, kích thích mọc tóc suôn mượt Wonmom là bộ sản phẩm bao gồm 2 sản phẩm...
SET ĐỒ BỘ NỮ MẶC NHÀ THIẾT KẾ GEMMI FASHION
Với thiết kế đơn giản và bảng màu đa dạng, bộ da cá cotton cao cấp là gợi ý hoàn hảo cho set đồ đôi khi mùa đông...
ÁO COTTON HỒNG ĐỖ CROPTOP IN HOA AP222P52
Sản phẩm được làm từ chất liệu cotton với nhiều ưu điểm: khả năng thấm hút tuyệt vời, an toàn với làn da, đặc biệt...

GS Hà Huy Khoái: 'Giỏi toán không phải là giải được nhiều bài tập khó'

Discussion in 'Rao vặt tổng hợp' started by huuthanh3456, Dec 11, 2018.

  1. huuthanh3456

    huuthanh3456 Member

    Nguyên Viện trưởng Viện Toán học cho rằng toán không phức tạp mà đơn giản tận cùng và chính điều đó mới mang lại hạnh phúc cho người học.

    Ngày 9/12, tại Ngày hội Toán học mở TP HCM, GS Hà Huy Khoái (nguyên Viện trưởng Viện Toán học) chia sẻ, với bất cứ một môn học nào nói chung và Toán nói riêng, câu hỏi "học để làm gì" với ý thực dụng chủ nghĩa sẽ giết chết sự ham học. Bởi, học phải là nhu cầu của con người được khám phá thế giới.

    Thế giới không chia phân minh các lĩnh vực Toán học, Lịch sử, Văn học mà nó là khối tổng hòa chung. Con người phân chia các lĩnh vực để lĩnh hội các tri thức đó, mà toán là một phương tiện cần thiết để hiểu biết chúng. những chàng trai xấu tính sách mới của nguyễn nhật ánh

    [​IMG]
    GS Hà Huy Khoái, nguyên Viện trưởng Viện Toán học chia sẻ tại tọa đàm. Ảnh: Mạnh Tùng.​

    GS Khoái kể, thời còn trẻ ông thích học văn, sử hơn là học toán bởi các môn học này huých, quyến rũ hơn. Song sau đó ông lại chọn toán, bởi "nó đem lại cho tôi niềm hạnh phúc từ sự đơn giản đến tận cùng".

    Ông nói quan niệm của nhiều người rằng giỏi toán là giải đúng được nhiều bài tập khó là sai trái. Giỏi toán, theo ông, phải là hiểu được bản chất của toán học và thực tại, những người giỏi toán lại rất giỏi ở nhiều môn học khác. nguyễn nhật ánh truyện

    "Ở thời buổi đương đại không cần phải quá giỏi toán, chỉ cần hiểu khái niệm và biết dùng thôi, vì còn rất nhiều phương tiện hỗ trợ. Học toán sẽ mở ra rất nhiều dịp về công ăn việc làm trong tương lai", ông Khoái san sẻ.

    liên hệ đến chủ đề Toán học, theo GS Khoái, nhiều quan điểm cho rằng chương trình toán trong sách giáo khoa hiện hành của Việt Nam quá nặng so với thế giới nhưng thực tại khi so sánh thì ngược lại. Chương trình Việt Nam thua họ nhưng trở nên nỗi sợ với học sinh khi bài tập quá nặng.

    "Với cách học như hiện nay, học sinh chỉ biết về mẹo để giải toán nhanh chứ không hiểu sâu bản tính. Cần có nhiều phương pháp học toán tiếp cận dễ dàng hơn và khiến học sinh huých học toán hơn", ông nói.

    tán thành với quan điểm trên, bố Nguyễn Khắc Minh nói, thực tế toán len lách vào thực tiễn đời sống, thiết thực với mọi người. Điều quan trọng là phải thay đổi cách dạy, học và đánh giá.

    Lý do khiến nhiều học sinh ngán học toán bởi việc học hiện giờ chỉ để thi, giải bài tập bằng mẹo mực. Sau mỗi kỳ thi với lượng kiến thức khổng lồ, ai cũng thấy sợ môn toán chứ không còn thú nhận.

    "Một người bạn làm quan toà đã hỏi thầy tôi rằng, học luật thì có cần giỏi toán hay không? Thầy tôi hỏi lại có phải ngày trước suốt ngày các em phải làm vài bài tập chứng minh cặp tam giác bằng nhau đúng không? Việc làm ấy để các em hiểu rằng, trước khi kết luận bất cứ vấn đề phải hiểu rõ thực chất, phải đủ bằng cớ", ông Minh kể lại một câu chuyện thực tại.

    Theo thầy Minh, thay vì dạy toán cho người làm toán, hãy chuyển sang dạy cho người dùng môn học này. Học toán phải thiên nhiên trở thành một nhu cầu của con người trong xã hội.

    Giỏi toán sẽ có nhiều cơ hội việc làm

    GS Hồ Tú Bảo (Giám đốc Viện John von Neumann, Đại học Quốc gia TP HCM) cho rằng một người thích học và biết dùng toán sẽ có nhiều thời cơ việc làm hơn.

    "Chúng ta đang sống trong thời chuyển đổi số, khái niệm trí não nhân tạo hiện được người ta nhóng rộng hơn. Lượng công việc can dự đến việc dùng được toán rất lớn, đó là việc làm của mai sau", ông phân tích.

    GS Bảo đưa ra cứ liệu, hiện nhân lực về khoa học dữ liệu được đào tạo ở Việt Nam còn hạn chế (Đại học Khoa học thiên nhiên Hà Nội chỉ 40 người, Đại học Công nghệ thông báo TP HCM 50 người, Đại học Bách khoa Hà Nội 15 người). Trong khi đó, Hàn Quốc có chiến lược để 5 năm tới có 5.000 người được đào tạo về lĩnh vực này.

    Theo ông Bảo, cần dạy toán đơn giản, tìm cách để nó gắn chặt với thực tại, dùng nó thuần thục "như người dân cày dùng cái cày bừa". "bây chừ, học trò giải toán ra nhiều nhưng không hiểu ý nghĩa của các bài toán. đổi thay cách dạy, học và dùng toán thì người ta sẽ không sợ toán nữa", ông chia sẻ.

    [​IMG]
    học trò tìm hiểu triển lãm về mô hình Toán học tại Ngày hội Toán học mở. Ảnh: Mạnh Tùng.​

    GS Nguyễn Hùng Sơn (Khoa Toán - Tin - Cơ, Đại học Warsaw, Ba Lan) trong bài giảng "Toán học trong trí tuệ nhân tạo" tại ngày hội cho biết, trí tuệ nhân tạo và khoa học dữ liệu không chỉ trang bị tri thức một ngành mà đa ngành. Muốn lĩnh hội được lĩnh vực này, cần có tri thức tốt về Tin học, Toán học, thậm chí cả Vật lý và Hóa học.

    trí não nhân tạo hay ngày mai của nhân loại không có gì khác hơn là mô phỏng hoạt động của não người - mạng neural, đều dựa trên cơ sở các thuật toán. "Toán như con bạch tuộc, nó chạm vào mọi ngóc ngách của cuộc sống và là nền móng của hết thảy các môn khoa học khác", GS Sơn so sánh.

    Ngày hội Toán học mở - nằm trong chuỗi chương trình về toán dành cho học trò, sinh viên, thầy, phụ huynh và những người quan tâm lần đầu đến với TP HCM, sau nhiều lần tổ chức ở Hà Nội.
     

Share This Page