ĐỒ MẶC NHÀ PIJAMA LỤA MANGO THIẾT KẾ QUẦN ĐÙI
Béo thì giấu bụng, gầy thì tôn dáng Đồ mặc nhà pijama lụa mango thiết kế tay ngắn quần dài freesize từ 42-58kg...
BỘ DA ĐẸP TÓC ĐEN, DƯỠNG SÁNG DA MẶT WONMOM
Bộ da đẹp tóc đen, dưỡng sáng da mặt, kích thích mọc tóc suôn mượt Wonmom là bộ sản phẩm bao gồm 2 sản phẩm...
SET ĐỒ BỘ NỮ MẶC NHÀ THIẾT KẾ GEMMI FASHION
Với thiết kế đơn giản và bảng màu đa dạng, bộ da cá cotton cao cấp là gợi ý hoàn hảo cho set đồ đôi khi mùa đông...
ÁO COTTON HỒNG ĐỖ CROPTOP IN HOA AP222P52
Sản phẩm được làm từ chất liệu cotton với nhiều ưu điểm: khả năng thấm hút tuyệt vời, an toàn với làn da, đặc biệt...

Đấu phao điện máy bơm nước

Discussion in 'Chợ thiết bị, điện, điện tử' started by lampho1601, Jun 16, 2022.

  1. lampho1601

    lampho1601 Member

    Làm thế nào để đấu phao điện cho máy bơm nước một cách an toàn là một trong những vấn đề mà người dùng máy bơm để cung cấp nước cho sinh hoạt, bơm nước từ bể nước này sang bể nước khác, hay bơm nước thải đều rất quan tâm.
    Vậy làm thế nào để đấu phao điện vào máy bơm nước một cách an toàn, hiệu quả, đơn giản nhất…tất cả sẽ được chúng tôi chia sẻ trong bài viết này.
    Ngày nay việc dùng bể nước trên cao tận dụng gia tăng áp lực đối với hệ thống nước sinh hoạt gia đình đã trở nên phổ biến và quen thuộc với chúng ta. Tuy nhiên vấn đề an toàn về điện thì lại hầu hết mọi người không quan tâm. Vì vậy để bảo đảm an toàn về điện cho những người sử dụng máy bơm. Hiện nay người ta sử dụng phao điện. Mà để có thể bảo vệ cho gia đình một cách an toàn cao nhất có thể. Thì nhiều người thắc mắc cách đấu 2 phao điện máy bơm như nào?
    Đây là một trong những câu hỏi mà đang được rất nhiều quan tâm. Để có thể bào vệ sự an toàn cho gia đình mà vừa cung cấp đủ nước sinh hoạt cho các thành viên.
    Sơ đồ đấu 2 phao điện máy bơm nước
    Chúng ta phải biết sơ đồ đấu 2 phao điện máy bơm. Thì chúng ta mới có thể biết cách đấu 2 phao điện máy bơm. Ở sơ đồ đấu 2 phao điện máy bơm này thì nguồn điện 220V. Nó không đưa trực tiếp lên phao trên bể nước trên mái hoặc phao bể nước ngầm mà được chia thành 2 đường:
    Nguồn điện xoay chiều 220V đưa vào biến áp cách ly và đổi điện từ 220V-AC sang 12V. Để có thể đảm bảo độ an toàn cần thiết. Để có thể qua dây dẫn đi lên đến công tắc phao bể trên hoặc bể dưới điều khiển máy bơm.
    Nguồn điện xoay chiều 220V đưa đến Rơ le để có thể sẵn sàng cấp điện cho máy bơm. Đến khi cuộn hút được tác động để đóng mạch cấp điện cho máy bơm. Khi Rơ le không đóng thì nguồn điện được ngắt khỏi máy bơm đảm có thể bảo an toàn tuyệt đối.
    Nguồn điện 220V khi đi qua Rơ le an toàn sẽ được chỉnh lưu thành nguồn điện một chiều 12V-DC. Nguồn điện 12V này sẽ cung cấp cho các mạch điện trong thiết bị. Rồi chúng tới dây dẫn đi lên công tắc phao SW1 ở bể trên hoặc SW2 ở bể ngầm.
    [​IMG]
    Khi các công tắc SW1 và SW2 đóng mở thì tín hiệu điều khiển sẽ điều khiển cuộn hút của Rơ le. Trong thiết bị để đóng hoặc ngắt nguồn điện cho máy bơm. Do vậy máy bơm đã được điều khiển gián tiếp thông qua rơ le trong thiết bị. Và đảm bảo được độ an toàn tại các vị trí lắp công tắc phao và hệ thống dây dẫn.
    Cách đấu 2 phao điện máy bơm
    Các thành phần cần có để có thể học cách đấu 2 phao điện máy bơm
    Phao bể trên là công tắc có tiếp điểm thường hở (A1,A2).
    Phao bể ngầm là công tắc có tiếp điểm thường đóng (B1,B2).
    Bể chứa nước ngầm.
    Bể chứa nước trên cao.
    Máy bơm nước.
    [​IMG]
    Cách đấu 2 phao điện máy bơm như sau:
    Phao bể trên có tiếp điểm thường hở lắp ở bể trên cao. Khi nước cạn thì phao kéo xuống. Khi đó tiếp điểm sẽ đóng. Cho đến khi nước đầy thì tiếp điểm sẽ hở. Nếu không, tiếp điểm giữ nguyên trạng thái trước đó.
    Phao bể dưới có tiếp điểm thường đóng lắp ở bể ngầm. Khi nước cạn phao sẽ kéo xuống khi này tiếp điểm sẽ hở. Đến khi nước đầy thì tiếp điểm sẽ đóng. Nếu không, tiếp điểm giữ nguyên trạng thái trước đó.
    Bơm chỉ hoạt động khi tiếp điểm của phao bể trên. Và nó tiếp điểm của phao bể ngầm. Và nó cũng đóng tương ứng với trường hợp bể trên cao cạn. Và bể chứa ngầm chưa cạn. Khi cả 2 tiếp điểm của 2 công tắc cùng đóng thì mạch điện kín. Khi này có nguồn điện 220V cấp cho máy bơm. Lúc này sẽ khiến bơm sẽ hoạt động.
    Bơm sẽ dừng khi 1 trong 2 tiếp điểm của phao bể trên hoặc phao bể ngầm hở. Cũng tương ứng với trường hợp bể trên cao. Đế khi đầy nước hoặc bể chứa ngầm cạn nước. Khi 1 trong 2 tiếp điểm của công tắc phao hoặc phao hở. Thì lúc đó mạch điện hở khiến cho không có dòng điện chạy qua máy bơm. Lúc này máy bơm ngừng hoạt động.
    Cách đấu 2 phao điện máy bơm này là phổ biến. Tuy nhiên để an toàn ta không nên đưa trực tiếp nguồn điện 220V vào phao. Bởi như vậy dễ gây rò điện và nguy hiểm. Và kể cả khi dùng một công tắc điện phao nước loại tốt.
    Và có thể đảm bảo hơn nữa đến sự an toàn về tính mạng của bản thân cũng như người thân. Thì các bạn nên nhờ đến thợ sửa chữa điện nước. Nhờ họ trợ giúp bởi họ là những người đã có kinh nghiệm sẽ giúp bạn thực hiện cách đấu 2 phao điện máy bơm một cách nhanh nhất và an toàn nhất có thể.
    [​IMG]
    Cách đấu 2 phao điện máy bơm
    Phao điện không tự ngắt nguyên nhân và cách khắc phục
    Đối với trường hợp bơm nước sử dụng trực tiếp điện áp 220V
    Để kiểm tra phao điện bị hỏng hay không thì việc đầu tiên cần thực hiện là phải ngắt nguồn điện 220V. Được cấp lên phao để tránh nguy cơ điện giật. Sau đó thì cẩn thận tháo dây điện gắn vào hộp tiếp điểm phao. Và kiểm tra bằng phương pháp loại trừ từng bước một.
    Trước tiên kiểm tra về mặt cơ khí xem các cơ cấu chuyển động của phao điện có hoạt động trơn tru hay không? Dùng tay kéo sợi dây dù gắn với 2 quả phao vào hộp tiếp điểm. Nếu như vẫn di động tốt và phát ra tiếng tạch tạch rõ ràng thì có thể xem như phần cơ khí tạm ổn.
    Loại trừ được nguyên nhân phao điện không tự động ngắt do hỏng cơ cấu cơ khí. Thì chúng ta sẽ kiểm tra tiếp phần điện. Tức là khi này chúng ta kiểm tra hoạt động của tiếp điểm trong công tắc phao bằng cách dùng đồng hồ vạn năng.
    Để có thể đo thông mạch giữa 2 tiếp điểm A1, A2 của công tắc phao điện. Nếu khi kéo sợi dây dù mà tiếp điểm A1, A2 đóng mạch. Và nó khi nhả sợi dây thì tiếp điểm A1, A2 hở mạch thì phao điện vẫn hoạt động tốt.
    Nếu như không có thể kết luận tiếp điểm phao đã bị chập. Điều này dẫn đến không ngắt mạch được và làm cho bơm nước tràn bồn lúc cần phải thay mới phao điện.
    Còn nếu phần cơ khí và phần điện của phao điện vẫn hoạt động tốt. Thì nguyên nhân gây ra tràn bồn là do đường dây dẫn lên phao bị chập tại một điểm nào đó. Và do dây có tiết diện nhỏ nên phải chịu tải dòng điện trực tiếp qua máy bơm.
    Mà nó không đảm bảo cho công suất gây nóng, quá tải dây dẫn và gây ra chập. Nếu là nguyên nhân này sẽ rất phức tạp và tốn kém vì lúc này chắc chắn phải thay lại đường dây dẫn từ máy bơm lên phao điện.
    Đối với hệ thống bơm nước có sử dụng rơ le an toàn cho phao điện
    Có thể quan sát tại chỗ trên mặt của thiết bị. Để có thể đánh giá tình trạng của phao điện có hoạt động đúng hay không. Mà chúng ta không cần trực tiếp phải trèo lên kiểm tra phao điện.
    Nếu đèn phao trên hoặc đèn SW2 sáng thì tức là đang chỉ thị mức nước trong bồn cạn nhưng trong khi thực tế bồn nước đã đầy. Lúc này ta có thể xác định được ngay do một trong hai nguyên nhân:
    • Phao điện bể trên cao có thể đã bị hỏng
    • Đường dây dẫn lên phao điện bị chập gây ra tràn bồn nước.
    Khi chúng ta đã đánh giá được nguyên nhân do phao điện hoặc đường dây dẫn lên phao điện bị hỏng. Lúc này chúng ta có thể khắc phục bằng cách thay thế, sửa chữa các thành phần hư hỏng đã được xác định.
    Nhưng khi máy bơm không nên nước mà chúng ta đã tìm hiểu hết mã vẫn không thấy nguyên nhân. Hoặc chúng ta không am hiểu sâu về nó thì các bạn nên nhờ đến thợ sửa máy bơm giúp. Tránh các trường hợp tự ý sửa chữa khiến cho phao điện cũng như máy bơm bị hỏng.
    Trên đây là cách đấu 2 phao điện máy bơm và một số loại phao điện được sử dụng phổ biến hiện nay. Rất mong những thông tin đó sẽ đem lại hữu ích cho các bạn.
     

Share This Page