Tháng 12 – tháng cuối cùng của năm, các phim Việt ra rạp không quá rầm rộ, chỉ có bốn phim công bố ngày chiếu – gồm Người mặt trời, Kẻ ăn hồn, Quỷ cẩu đều là phim có yếu tố kinh dị; Trên bàn nhậu, dưới bàn mưu là phim hài.
Trong đó, Kẻ ăn hồn được đánh giá có tiềm năng nhất về mặt truyền thông do phim thuộc cùng một thế giới với Tết ở làng Địa Ngục – phim trực tuyến đứng đầu lượt xem trên các nền tảng OTT. Qua các clip và hình ảnh đã công bố, có thể thấy nội dung phim khá “nặng đô”. Thế nhưng, phim vừa công bố hoãn chiếu vào ngày 7-12 do chưa được cấp phép.
[related_posts_by_tax title=""]Với các phim Việt thời gian qua, Đất rừng phương Nam là trường hợp đáng tiếc nhất khi “chiếm sóng” mạng xã hội nhưng chỉ thu về 140 tỉ đồng. Phim vẫn có lãi nhưng không bùng nổ. Còn Chiếm đoạt gặp khó với doanh thu chỉ 20 tỉ đồng sau hơn hai tuần chiếu.
Phim Việt có kết quả khả quan nhất vừa qua là Người vợ cuối cùng. Ra rạp với chất lượng và hiệu ứng truyền miệng vừa phải, phim đã thu 96 tỉ đồng và sắp đạt 100 tỉ. Hành trình của phim không quá ồn ào và kết quả doanh thu là đáng mong đợi với nhiều nhà sản xuất.
Người Mặt Trời trailer – KC: 08.12.2023
4 phim Việt khép lại năm 2023
Trong tháng 12, nếu không có gì thay đổi, bốn phim Việt gồm ba phim kinh dị có yếu tố giả tưởng Người mặt trời, Kẻ ăn hồn, Quỷ cẩu và phim hài Trên bàn nhậu, dưới bàn mưu sẽ khép lại một năm sóng gió của phòng vé Việt.
Đúng như dự báo, Đất rừng phương Nam bắt đầu giảm số suất chiếu xuống con số hàng chục trong tuần đầu của tháng 12 sau thời gian trụ rạp khá dài, chuẩn bị nhường lại suất chiếu cho những phim mới sắp ra mắt.
Người mặt trời có lịch chiếu sớm từ ngày 6 và 7-12, khởi chiếu chính thức từ 8-12. Đây cũng là ngày ra mắt của Wonka – bộ phim hài thần thoại của Mỹ có Timothée Chalamet đóng chính.
Còn Quỷ cẩu và Trên bàn nhậu, dưới bàn mưu có lịch chiếu 29-12, sau dịp Giáng sinh nhưng lúc đó “bom tấn” Aquaman 2 và vương quốc thất lạc vừa ra rạp được một tuần (ngày 22-12) nên có thể vẫn còn sức nóng.
Năm nay rất nhiều “bom tấn” trở thành “bom xịt” hoặc không có thành tích như mong đợi, do đó vẫn có cơ hội cho các phim nhỏ hơn nhưng thu hút được sự chú ý của khán giả.
Chẳng hạn Yêu lại vợ ngầu – một phim hài lãng mạn của Hàn Quốc – bất ngờ đứng đầu phòng vé Việt ba tuần liên tiếp, hiện đạt doanh thu 45 tỉ đồng dù ra mắt không rầm rộ.
Áp lực doanh thu
Trường hợp Đất rừng phương Nam để lại cho giới điện ảnh Việt một kinh nghiệm không vui: một bộ phim dù gây bão về truyền thông, gây tranh cãi không dứt với rất nhiều chủ đề mới trong gần một tháng đầu ra rạp, với lượng thảo luận và tương tác lớn lại đạt doanh thu không tương xứng với sức nóng ấy do luồng dư luận tiêu cực quá nhiều.
Đất rừng phương Nam chỉ thu 140 tỉ đồng, có lãi nhưng không nhiều, và tốc độ tăng doanh thu về sau rất chậm dù thời gian trụ rạp lâu.
Sau Đất rừng phương Nam đến lượt Chiếm đoạt, một phim không đặt nặng tính đột phá hay triết lý mà mọi nội dung truyền thông đều nhắm vào các cảnh nóng táo bạo trong phim.
Đây là con dao hai lưỡi và cũng là phép thử cho thấy cảnh nóng ngày nay cũng không còn là điểm độc đáo để khán giả tò mò ra rạp. Doanh thu phim hiện chỉ đạt 20 tỉ đồng.
Trong khi đó, Người vợ cuối cùng – một phim cũng có cảnh nóng nhưng đó không phải là chất liệu truyền thông duy nhất và cũng không phải giá trị lớn nhất của phim – lại có thành tích tốt hơn hẳn khi sắp đạt trăm tỉ.
Nhìn chung, thị trường điện ảnh Việt vẫn luôn khó đoán. Các nhà sản xuất, nhà đầu tư luôn đứng trước rủi ro và những phép thử khi tung phim ra thị trường. Áp lực cho các nhà sản xuất ra phim cuối năm là điều dễ thấy, cũng như khó có khả năng có thêm phim Việt trăm tỉ trong năm nay.
Năm 2023, phim Việt đã có năm phim trăm tỉ: Nhà bà Nữ, Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh, Đất rừng Phương Nam, Siêu lầy gặp siêu lừa, Chị chị em em 2 và sắp kết nạp thêm Người vợ cuối cùng.
Nếu một phim Việt thành công trong việc thu hút khán giả trong tháng 12, phim sẽ có cơ hội trụ rạp đường dài đến trước Tết Nguyên đán để tăng doanh thu trước khi bước vào mùa phim Tết khắc nghiệt với nhiều tên tuổi lớn tham gia.
Tháng 12 hay mùa Giáng sinh chưa phải là mùa cao điểm hay thắng lớn của phim Việt. Năm ngoái, vào thời điểm này trong năm, Đảo độc đắc và Thanh Sói đều không thắng doanh thu.
Nhiều định kiến nhưng vẫn còn hy vọng
Nhà phê bình điện ảnh Lê Hồng Lâm nhận định: “Những tranh cãi xung quanh chất lượng phim Việt cho thấy định kiến của khán giả về phim Việt vẫn còn rất nặng nề.
Tất nhiên, ở khía cạnh tích cực, tôi thấy những tranh cãi ồn ào trên truyền thông và mạng xã hội cũng cho thấy khán giả Việt rất quan tâm đến phim Việt.
Kinh nghiệm của tôi cho thấy một bộ phim chỉ thành công và tạo được đột phá doanh thu khi được khán giả tranh cãi và bàn tán về nó”.