Giải cao nhất Bông sen vàng đã thuộc về Tro tàn rực rỡ. Đây là kết quả đồng thuận sau nhiều ngày làm việc của ban giám khảo.
Có những phim nổi tiếng khác, được công chúng biết đến nhiều hơn nhưng theo thông tin của Tuổi Trẻ, ban giám khảo thậm chí còn không cân nhắc đến các phim này.
[related_posts_by_tax title=""]Và kết quả, Tro tàn rực rỡ đã chiến thắng năm giải bao gồm: Bông sen vàng, Đạo diễn xuất sắc (Bùi Thạc Chuyên), Nam diễn viên phụ xuất sắc (Lê Công Hoàng), Quay phim xuất sắc (Nguyễn K’Linh) và Âm nhạc xuất sắc (Tôn Thất An).
Các giải thưởng chuyên môn trải dài từ đạo diễn, diễn xuất đến các khâu kỹ thuật cho thấy bộ phim khá toàn diện.
Bên cạnh đó, Nhà bà Nữ – bộ phim từng giành nhiều giải ở Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng cũng như Cánh diều vàng; và Đất rừng phương Nam – bộ phim được thảo luận nhiều nhất trong suốt thời gian qua – hoàn toàn trắng tay tại giải năm nay.
Còn Người vợ cuối cùng của đạo diễn Victor Vũ chỉ đoạt giải thiết kế.
Tro tàn rực rỡ quá rực rỡ
Tro tàn rực rỡ đang tiếp nối chuỗi thành công của những bộ phim Việt có từ “rực rỡ” trong tên gọi.
Nếu Những nụ hôn rực rỡ, Tháng năm rực rỡ của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng thành công về doanh thu, thì Đêm tối rực rỡ của đạo diễn Aaron Toronto “càn quét” các giải điện ảnh ở Việt Nam trong hai năm trước, trong đó có giải Cánh diều vàng 2021.
Và Tro tàn rực rỡ chính là bộ phim tiếp nối Đêm tối rực rỡ trong việc “không có đối thủ” ở các giải thưởng.
Điều thú vị là hai bộ phim này (đều ra rạp năm 2022 nhưng một phim đầu năm, một phim cuối năm) lại gần như chưa từng đối đầu trực tiếp mà “chia” nhau giành hết các giải lớn của điện ảnh Việt.
Có thể nói, Tro tàn rực rỡ chính là bộ phim đứng đầu nền điện ảnh Việt Nam trong hai năm qua.
Ngoài giải Bông sen vàng và bốn giải cá nhân, bộ phim còn có danh sách dài các giải thưởng trong nước và quốc tế. Thế nhưng doanh thu của phim khi ra rạp Việt lại khiêm tốn (chỉ đạt 4,1 tỉ đồng).
Việc phim đoạt giải có doanh thu thấp không phải là nghịch lý và là hiện tượng phổ biến trên thế giới, với cả những phim đoạt giải ở Oscar hay Liên hoan phim Cannes hằng năm.
Nhưng như đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn (phim truyền hình Đất phương Nam) từng nói ông mong các phim Việt đoạt giải có nhiều người xem hơn, thậm chí thu hút khán giả đến xếp hàng tại rạp. Đó cũng là một ước mơ đẹp cho cả nhà làm phim và khán giả.
Em và Trịnh không đoạt giải cao nhất nhưng hầu như đều đoạt các giải mang tính “giải nhì, giải khuyến khích”. Lần này, phim đoạt Bông sen bạc – cùng với Đào, phở và piano và Mẹ ơi, Bướm đây – cũng như giải quan trọng Nữ diễn viên phụ xuất sắc dành cho diễn viên, ca sĩ Bùi Lan Hương (trong vai Khánh Ly).
Đây cũng là vai diễn gây tranh cãi dữ dội trong thời gian phim ra rạp và từng bị danh ca Khánh Ly lên tiếng phản đối.
Con Nhót mót chồng nhận Giải của ban giám khảo và thường gặt hái các giải diễn xuất, lần này Thái Hòa tiếp tục thắng giải Nam diễn viên chính xuất sắc.
Đây là thành quả xứng đáng cho anh khi đã đầu tư nhiều tâm huyết vào nhân vật người cha nát rượu, vừa đáng giận vừa đáng thương, tự tát mình đến 40 cái trên phim trường để thể hiện cảnh người cha hối hận.
Bất ngờ ẩn số Mẹ ơi, Bướm đây
Nhìn vào danh sách các phim đoạt giải Liên hoan phim quốc gia năm nay, Mẹ ơi, Bướm đây là ẩn số bất ngờ nhất khi phim chưa ra rạp nhưng đã thuyết phục được ban giám khảo trao ba giải quan trọng gồm Bông sen bạc, cú đúp ở giải Nữ diễn viên chính xuất sắc (cho Mai Cát Vi và Đinh Y Nhung), cùng giải Kịch bản xuất sắc cho đạo diễn Lưu Huỳnh.
Mẹ ơi, Bướm đây từng được nhà sản xuất Good Sunday Films công bố dự án vào năm 2020 cùng lời hứa hẹn sắp chiếu nhưng đến nay bộ phim vẫn chưa có lịch ra rạp chính thức.
Phim được coi là một màn lột xác của nữ diễn viên Đinh Y Nhung, người chuyên đảm nhận các vai phản diện, khi lần này chị vào vai một người mẹ được mô tả là “nhẹ nhàng, tình cảm, sẽ lấy đi nhiều nước mắt của khán giả”, bên cạnh bạn diễn nhí tài năng Mai Cát Vi (Hai Phượng, Vợ ba, Song lang).
Đạo diễn Lưu Huỳnh vẫn giữ cách làm phim kín tiếng và lặng lẽ.
Các phim của ông thường mất khá nhiều năm từ khi công bố, thực hiện đến khi ra rạp, dựa trên sự cách biệt tuổi tác giữa diễn viên ngoài đời và vai diễn trong phim. Lần này, ông thuyết phục được ban giám khảo với kịch bản do chính mình viết.
Đây cũng là lần đầu tiên liên hoan phim có giải tôn vinh phim được thực hiện ở địa phương. Đó là giải Lâm Đồng – Cao nguyên hùng vĩ dành cho phim Em và Trịnh, với những thước phim rất đẹp quay ở Đà Lạt và Bảo Lộc (B’Lao xưa), những vùng đất gắn với hành trình sáng tạo nghệ thuật của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, nhân vật chính của bộ phim.
Việc một địa phương đứng ra trao giải điện ảnh riêng cho thấy sự trân trọng của các ban ngành nơi đây với giá trị của phim điện ảnh, cũng như sự kết nối mật thiết giữa du lịch và điện ảnh – vốn được các nước tận dụng rất hiệu quả để phát triển kinh tế đi kèm văn hóa.
Bông sen vàng xứng đáng, bông sen bạc bất ngờ
Tối 25-11, tại bế mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23 (năm 2023) diễn ra tại Dalat Opera House (Đà Lạt), ở hạng mục phim truyện điện ảnh, phim Tro tàn rực rỡ thắng lớn với các giải Bông sen vàng, Đạo diễn xuất sắc (Bùi Thạc Chuyên), Nam diễn viên phụ xuất sắc (Lê Công Hoàng) và Quay phim xuất sắc (Nguyễn K’Linh đồng giải);
Phim Em và Trịnh nhận giải Bông sen bạc, Nữ diễn viên phụ xuất sắc (Bùi Lan Hương), giải âm thanh, giải Cao nguyên hùng vĩ của UBND tỉnh Lâm Đồng dành cho phim bối cảnh được quay tại tỉnh này.
Giải Nữ và Nam diễn viên chính xuất sắc lần lượt thuộc về “mẹ con” Đinh Y Nhung – Mai Cát Vi (phim Mẹ ơi, Bướm đây – giải Bông sen bạc, phim đồng thời đoạt giải kịch bản cho tác giả Lưu Huỳnh) và Thái Hòa (phim Con Nhót mót chồng, phim đồng thời đoạt giải ban giám khảo).
Đào, phở và piano là đại diện “phim nhà nước” duy nhất có giải phim, là Bông sen bạc. Doanh thu thấp, chất lượng phim gây tranh cãi nhưng Fanti lại đem về cho Andy Nguyễn giải đạo diễn triển vọng.
Cô gái đến từ quá khứ của bộ đôi Bảo Nhân – Nam Cito tuy không đoạt bông sen nhưng sở hữu hai giải khá đáng giá là giải kỹ xảo và giải quay phim xuất sắc cho cô gái trẻ Nguyễn Phan Linh Đan (đồng giải).
Ở hạng mục phim tài liệu, không nằm ngoài dự đoán của nhiều người, phim Những đứa trẻ trong sương tiếp tục bổ sung thêm thành tích khi giành cú đúp với Bông sen vàng cho phim và giải cá nhân cho đạo diễn Hà Lệ Diễm.
Hai Bông sen bạc được chia cho Hai bàn tay của đạo diễn 8X Đặng Thị Linh và phim Trời Hà Nội mãi xanh – Tập 2: Bầu trời của hòa bình của đạo diễn 9X Bùi Thanh Hải. Phim Đường tới hòa bình – một phim được cho là khá nặng ký của đạo diễn Đoàn Hồng Lê chỉ nhận giải của ban giám khảo cùng phim Người ơi, đừng khóc cuối đường.
Ở hạng mục phim hoạt hình, Bông sen vàng được trao cho Giấc mơ của con nhưng giải kịch bản xuất sắc làm nhiều người bất ngờ vì nó thuộc về ông Nguyễn Quang Thiều với phim Cây ổi thiên đường (giải ban giám khảo cho phim). Bông sen bạc được trao cho phim Nụ cười, Bà của Đỗ Đỏ.
Hạng mục phim khoa học, các phim đoạt giải có vẻ rất đi cùng thời cuộc khi Bông sen vàng thuộc về phim Nghiên cứu về ứng dụng công nghệ trong chữa cháy, giải thưởng của ban giám khảo cho phim Giải mã dấu vết vụ cháy. Trong khi đó, phim Rác chìm nhận giải Bông sen bạc.