Chia sẻ nhanh với Tuổi Trẻ, Duy Đào kể vẫn chưa hết xúc động:
“Nhận được tin vào khuya 11-11, tôi đã hét rất to làm cả nhà tỉnh ngủ. Sau đó liền gọi điện cho các bạn trong ê kíp cũng như ban nhạc Ngọt”.
[related_posts_by_tax title=""]Tên Duy Đào cũng trở thành từ khóa được săn tìm trên mạng xã hội tới hôm nay.
* Bạn có bất ngờ?
– Quá bất ngờ vì trong các đề cử hạng mục này, hiếm khi có người châu Á. Mình khá xúc động và tự hào vì là người Việt Nam có mặt trong top 5.
* Ý tưởng thiết kế cho album Gieo được bắt đầu ra sao?
– Album Gieo ra đời lúc ban nhạc không hoạt động một thời gian, sau dịch COVID-19. Chúng tôi muốn có một sản phẩm nhẹ nhàng, vui vẻ, có cảm giác lễ hội. Tên album Gieo xuất phát từ ý nghĩ mỗi sáng tạo mới là thành quả của một quá trình tích lũy, giống như vòng đời của những hạt giống.
Hạt giống này được gieo kín trong một chiếc “hộp thời gian”. Trái với ngoại hình giản dị, bên trong đó là một lễ hội, nơi mà những cảm xúc được hữu hình hóa, nơi những lời nhắn nhủ được gửi gắm tới tương lai.
Nó cũng là cánh cổng để mời người nghe đến với những điều thú vị trong thế giới của Ngọt, nơi màu sắc, âm nhạc và cảm xúc mang đậm chất psychedelic của những thập niên trước được tái diễn dịch.
* Duy Đào có phải fan của Ngọt không?
– Tôi không dám nhận là fan cứng nhưng tôi luôn tự hào về Ngọt. Chúng ta có một ban nhạc nói lên nỗi niềm của thế hệ 9X.
Sự cố gắng của Ngọt trong hoạt động âm nhạc cũng là cố gắng của những người trẻ có suy nghĩ, có quan điểm, đường đi riêng của mình.
Ngọt là ban nhạc độc lập, tôi cũng là nhà thiết kế độc lập, giữa chúng tôi có một sợi dây kết nối về mặt thế hệ mạnh mẽ. Tôi thích một số bài nói về ước mơ, khát vọng của tuổi trẻ như Cho tôi đi theo, Mấy khi…
* Phần thiết kế của bạn đã “bổ sung” những gì cho phần âm nhạc của Ngọt để album Gieo hấp dẫn cả nghe lẫn nhìn?
– Thực ra tôi nghĩ thiết kế đẹp không giúp nhạc hay hơn được. Một album hay phải xuất phát từ âm nhạc. Còn tôi, khi thiết kế cho album này, tôi muốn cùng Ngọt mang đến những điều vui vẻ, lạc quan, tích cực.
* So với các thiết kế ấn phẩm truyền thống trước đây của thị trường băng đĩa, bạn nghĩ đâu là điểm vượt trội của mình?
– Tôi không muốn so sánh với ai cả. Khi làm thiết kế, tôi chỉ tâm niệm làm ra một sản phẩm vừa phù hợp với âm nhạc của ban nhạc vừa thỏa mãn tiêu chuẩn của mình. Tôi mong thế giới biết rằng giới thiết kế Việt Nam cũng đang phát triển.
* Đang làm thiết kế ở Mỹ, hơn một năm trước sao bạn lại quyết định về Việt Nam?
– Lúc còn ở Mỹ, tôi luôn ấp ủ một ước mơ, đó là mở một studio thiết kế vươn tầm quốc tế ở Việt Nam.
Tôi muốn được làm những sản phẩm cho người Việt và làm cùng người Việt. May quá, ước mơ đã thành sự thật.
* Trong quan sát của Duy Đào, ngành công nghiệp sáng tạo Việt Nam trong lĩnh vực thiết kế ra sao?
– Trong mấy năm trở lại đây, châu Á đang có một nguồn năng lượng sáng tạo rất mạnh. Nhiều nghệ sĩ trong khu vực đạt nhiều giải thưởng quốc tế quan trọng.
Tôi nghĩ, có một “cơn sóng thần” đang dần được hình thành. Đây là thời điểm “vàng” của những người làm sáng tạo. Tôi hy vọng những người Việt Nam bắt kịp và hòa vào cơn sóng đó.
* Lễ trao giải Grammy 2024 sẽ diễn ra vào tháng 2 năm sau. Nếu bạn thắng…?
– Thực sự vào được top 5 đề cử, đó đã là một chiến thắng với riêng tôi rồi. Nếu được giải thật, tôi xin nhận (cười).
* Cảm ơn Duy Đào.