Năm 2019, vì nhiễm trùng và biến chứng của căn bệnh tiểu đường, nhạc sĩ LÊ QUANG phải phẫu thuật cắt bỏ một bàn chân.
Hai năm sau, ông còn trải qua một ca phẫu thuật thông tắc mạch máu não. Sau bốn năm vắng bóng, Lê Quang vừa về thăm Việt Nam, hoạt động thiện nguyện và thực hiện đêm nhạc nhỏ ở TP.HCM.
[related_posts_by_tax title=""]Mỹ Tâm là hình mẫu
* Dạo này sức khỏe ông ra sao?
– Tôi từng gặp khủng hoảng vì điều đó một thời gian. Nhưng giờ cũng ổn rồi, tôi đang làm chủ và kiểm soát được sức khỏe. Lần này về thăm quê hương, tôi rất xúc động.
* Trong đêm nhạc My soul 1981, ông nói con đường Mỹ Tâm đi là con đường đầy ngưỡng mộ. Vì sao ông nói vậy?
– Có không ít người đi chung con đường với Mỹ Tâm nhưng có những người lâu lâu họ đi chệch, còn Mỹ Tâm lúc nào cũng đi đúng.
Mỹ Tâm không đi một mình đâu. Cô ấy còn kêu gọi mọi người đi cùng với mình con đường đó để thành công.
Đó là điều mà tôi khâm phục và ngưỡng mộ Mỹ Tâm. Không phải ai cũng làm được điều đó.
* Đi như thế nào là đi đúng, thưa ông?
– Mỹ Tâm biết chọn cho mình những tác phẩm vừa vặn với khả năng của mình và sự đồng cảm của khán giả. Hài hòa được học thuật, chuyên môn và khán giả, cũng khó lắm và phải bản lĩnh.
* Ông có cho rằng Mỹ Tâm là một hình mẫu mang tính đại chúng của âm nhạc Việt Nam hiện nay?
– Cũng đúng. Tôi nghĩ Mỹ Tâm là một hình mẫu để ca sĩ trẻ phấn đấu.
Không phải thời nào cũng có Mỹ Tâm, Quang Dũng…
* Nhạc trẻ thời ông và thời giờ khác nhau ra sao?
– Khác nhiều chứ. Thời tôi, âm nhạc mộng mơ, lãng đãng, hay nói vòng vo, ca từ nhiều ước lệ. Nhạc của các bạn trẻ bây giờ không vòng vo, trực diện hơn.
Họ dám nói hơn. Tôi nghĩ điều này bắt nguồn từ những thay đổi trong xã hội và cái nhìn của các bạn bây giờ rõ ràng hơn ngày trước.
* Nhưng có phải đó cũng là một trong những lý do mà âm nhạc thời nay “bớt đẹp hơn”, thậm chí bị tầm thường hóa đi hoặc phản cảm, gây xôn xao dư luận?
– Đúng là bên cạnh những ca khúc đẹp thì cũng có những bài hát như vậy. Nhưng tôi nghĩ các bạn cứ viết những gì mà các bạn muốn viết, mặc dù thiếu tính văn học, nhân văn…
Thời gian và khán giả sẽ sàng lọc những ca khúc không hay, không đẹp. Các bạn sẽ trưởng thành dần trong chính công việc sáng tác của mình.
* Sở hữu không ít bản hit của thị trường nhạc trẻ trước đây như Niềm tin chiến thắng, Dòng máu Lạc Hồng, Đi về nơi xa, Miền cát trắng, Lời ru tình, Mưa trên cuộc tình, Mãi yêu…
Hit-maker thời của ông khác bây giờ ra sao?
– Tôi nghĩ đó là một thời có nhiều may mắn, đúng kiểu thiên thời – địa lợi – nhân hòa.
Thời đó có một lực lượng ca sĩ vừa chín tới và nở rộ như Mỹ Tâm, Quang Dũng, Đan Trường…
Đó là lứa ca sĩ mà nhạc sĩ chúng tôi giao cho bài gì họ cũng đều thể hiện tốt, vì thế ca khúc được đón nhận và tạo thành những làn sóng.
Không phải thời nào cũng có lứa ca sĩ vậy đâu.
Bây giờ âm nhạc Việt Nam đang phát triển nhưng hình như vẫn đang thiếu những làn sóng như vậy.
* Nhạc sĩ Lê Quang vẫn bảo lưu quan điểm đã là ca sĩ thì phải biết hát live?
– Tôi nghĩ điều đó là bắt buộc. Những ca khúc phòng thu đa số đều là bài mới, ca sĩ chưa có nhiều cảm xúc với nó; nhưng khi mình hát live, thậm chí live nhiều lần, thì mới có cảm xúc và nảy sinh kỷ niệm với ca khúc đó.
Hát live là quá trình đồng hành của ca sĩ với sáng tác. Qua hát live thấy được cả sự trưởng thành về nghề nghiệp của nghệ sĩ.
Đó cũng là lý do dẫu âm thanh xung quanh hơi lộn xộn hoặc chưa “sạch”, nhiều người vẫn thích nghe lại những bản thu live tại hiện trường hơn những bản phòng thu. Giờ có cả nhạc sĩ, ca sĩ AI nữa. Nếu ca sĩ cứ phó mặc vào kỹ thuật phòng thu thì thôi xong.
* Theo quan sát của ông, âm nhạc Việt Nam đang ở một trạng thái như thế nào?
– Thật sự âm nhạc Việt Nam cũng đang phát triển rất tích cực, nhưng tôi vẫn mong chờ những sản phẩm âm nhạc có độ bền hơn. Có thể khi mới ra, ca khúc chưa hot liền, nhưng đó là ca khúc được nghe lâu dài. Âm nhạc bây giờ đang… nhanh quá.
* Ông thấy ca sĩ bây giờ thiếu gì?
– Họ có nhiều thứ, cũng tài năng nhưng có lẽ vẫn thiếu nhiệt huyết và khắt khe với bản thân. Ngày xưa ca sĩ khổ luyện, vất vả lắm.
Họ hát bằng giọng thật, hát live tốt, chứ không nương tựa vào phòng thu nhiều như bây giờ. Có những ca sĩ bây giờ lên sân khấu hát live không ra hơi. Và ngày xưa lời khen cũng chắt lọc lắm, không dễ như bây giờ.