Sau khi phát hành bản vật lý, album Những ngày rong chơi vừa được đẩy lên các nền tảng số vào ngày 17-12.
Đây là album thứ hai của cặp đôi indie Minh Tốc & Lam sau Những ngày nắng đẹp ra mắt hai năm trước.
[related_posts_by_tax title=""]Đến cả tên album cũng đầy định tính thời gian.
Những ngày rong chơi hay Những ngày nắng đẹp nói cho cùng cũng đều là những ngày vui vầy và khám phá âm nhạc của cặp nghệ sĩ 9X này với những người anh em như Đào Hồng Quân, Tùng Phan, Ken Nguyễn (Vinh Ken), Lê Minh Hiếu, Ngọc Anh Đinh, Trần Hoàng…
Album mở đầu bằng Funk Up – intro dài hơn một phút để dẫn dắt người nghe bước vào không gian âm nhạc của những nghệ sĩ trẻ tuổi nhờ guitar bass, trống, kèn trumpet, piano điện, keyboard…
Ở đó, sự hòa trộn của jazz với những thể loại khác như rock, funk qua các thiết bị điện tử đã mang đến một khởi đầu ngẫu hứng, nhiều hứng khởi và sôi động.
Tám ca khúc còn lại nối nhau để kể câu chuyện giấc mơ cuộc đời – giấc mơ âm nhạc của họ: 1811 câu hỏi vì sao, Những giai điệu khác 3, Một giấc mơ hoang đường, Người câu sao, Chốn sa mạc, Những ngày rong chơi, 145, Outrio.
Vốn được đào tạo guitar cổ điển bài bản từ nhỏ, ra trường rồi chơi nhạc cho những buổi diễn nhỏ của nhiều nghệ sĩ, sau đó chuyển sang làm phối khí, dựng bài, sản xuất…, không lạ gì khi Những ngày rong chơi thể hiện những “ngón nghề” mang tính tổng hợp của Minh Tốc.
Minh Tốc chính là người đảm nhiệm vai trò sáng tác, sản xuất, chơi guitar trong ban nhạc.
Với album thứ hai này, dường như Minh Tốc & Lam “chơi” hơn. Bên cạnh Rnb, pop, rock, city pop…, họ mày mò thử sức với những thể loại mới hơn như jazz fusion, electro swing…
Mỗi nhạc cụ cất lên ứng tấu nhịp nhàng và đầy ngẫu hứng, có lúc chuyển đoạn độc tấu thăng hoa bung tỏa hết cỡ và tự do, mang đến những trải nghiệm khá thú vị.
Hơn 35 phút thả lỏng trong album, không hiếm gặp những cú gẩy cao hứng của Minh Tốc cũng như những đoạn solo của kèn trumpet, của trống, của bass, của đàn synthesize… mà những thành viên khác mang lại.
Chạy xuyên suốt, giọng hát của Lam như một loại nhạc cụ đặc biệt, biến báo mang lại nhiều sắc thái và gam màu cho album.
Lúc lí lắc vui nhộn, hồn nhiên, ngây thơ vang lên cùng tiếng sáo khi hát “Vì sao lại nhớ? Vì sao vấn vương? Vì em còn đó bao lời yêu chưa thành câu” trong 1811 câu hỏi vì sao.
Có lúc lại có vẻ ma mị biến thanh khi hát “Một giấc mơ hoang đường sẽ dẫn lối/ Để trái tim khô cằn với bóng tối” trong Một giấc mơ hoang đường…
Có lúc mơ màng chạy giữa những nhịp của piano điện khi hát “Bên bậc thềm mùa thu/ Ai cất tiếng rao/ Vang vọng về ngõ nhỏ” trong Người câu sao…
MINH TỐC & LAM – NHỮNG NGÀY RONG CHƠI |
Với người viết bài, Người câu sao là ca khúc hay nhất trong album lần này.
Mới đầu cây kèn trumpet dẫn lối, tưởng chừng là những giai điệu mượt mà, khá cổ điển nhưng sau đó chuyển tông cộng hưởng cùng piano điện, synthesize… nên ca khúc có một luồng sinh khí mới, trẻ trung và tươi mới. 1811 câu hỏi vì sao, Chốn sa mạc, Những ngày rong chơi… cũng là những bài đáng nói.
Minh Tốc & Lam chơi live ở nhiều sự kiện âm nhạc indie, số lượng khán giả ngày càng nhiều theo năm tháng.
Hai album cho thấy cách làm nhạc chỉn chu và tư duy âm nhạc mở, có cập nhật.
Rocker Trần Toàn K300 từng khen “nhạc các bạn Tây”, “các bạn cố gắng đưa vào những thể loại âm nhạc không phổ biến ở Việt Nam”. Trần Toàn K300 dự báo họ sẽ còn đi xa.
Hy vọng trong album kế tiếp, Minh Tốc & Lam lại trưng ra được những điều thú vị – như cách Những ngày rong chơi đã làm.