Phim truyền hình Trung Quốc từng rất được yêu thích với những bộ phim chất lượng, có sự góp mặt của nhiều ngôi sao tên tuổi như Diên Hi công lược, Hoa Thiên Cốt, Yêu em từ cái nhìn đầu tiên…
Nhưng những năm gần đây, chất lượng phim của ngành giải trí Hoa ngữ không đi kèm cùng số lượng.
[related_posts_by_tax title=""]Nhiều dự án được sản xuất ồ ạt nhưng nội dung dở tệ, tình tiết phi lý, diễn xuất non kém khiến phim ảnh Hoa ngữ ngập tràn rác phẩm. Khán giả ngao ngán mỗi khi phát sóng.
Khả năng biên kịch yếu kém
Theo CCTV, hiện tại phim truyền hình Trung Quốc gặp nhiều vấn đề, trong đó khả năng sáng tác hoặc cải biên của biên kịch không mạnh.
Nhiều tác giả thường chỉ dựa vào nguyên mẫu tiểu thuyết sẵn có. Tuy nhiên, những tiểu thuyết này có phần nội dung non nớt, thiếu chiều sâu, với nhiều chi tiết sáo rỗng, hời hợt.
Ngoài ra, tiểu thuyết thường cài cắm nhiều tình huống cũ kỹ, sến sẩm, chỉ phù hợp với tư duy của khán giả 10 năm trước. Trong khi các bộ phim hiện đại thường đề cập đến vấn đề bình đẳng nam nữ, với hình mẫu các cô gái cá tính, độc lập, không coi tình yêu là tất cả.
Và ngược lại, hình ảnh những chàng soái ca nhưng si tình cũng bị cho là thiếu thực tế, không gần gũi với cuộc sống đương thời.
Theo Sina, hơn chục năm trở lại đây, ngoài việc thưởng thức phim ảnh, nhiều khán giả Trung Quốc cũng kiêm nhiệm thêm công việc “nhặt sạn” cho các tác phẩm.
Các cảnh quay dính lỗi, thiếu logic xuất hiện dày đặc trên sóng truyền hình, mắc nhiều điểm yếu cố hữu khiến người xem ngán ngẩm.
Bên cạnh đó, xu hướng dựng lại các tác phẩm võ hiệp kinh điển cũng không được công chúng đánh giá cao, thậm chí một số dự án trở thành thảm họa.
Điển hình là phiên bản Thiên long bát bộ năm 2021 bị “ném đá” thê thảm vì làm hỏng hình tượng nhân vật trong nguyên tác khi đạo diễn cố gắng nhồi nhét những chi tiết khác nguyên gốc.
Sự dễ dãi của các diễn viên, nhà làm phim
Theo QQ, thực trạng các diễn viên sử dụng thế thân đang xảy ra tràn lan trong làng phim Trung Quốc vì lịch quay gấp gáp. Diễn viên hạng A thường kín lịch, khó dồn hết tâm huyết cho dự án, còn diễn viên trẻ thì lười biếng, cẩu thả.
Nhân Dân nhật báo nhận định những năm gần đây Trung Quốc xuất hiện nhiều nghệ sĩ hội tụ ba yếu tố “trẻ, đẹp, đông fan”. Họ được gọi là “ngôi sao đang lên”, “ngôi sao thần tượng” và được nhiều nhà làm phim mời vào dự án nhờ khả năng thu hút truyền thông mạnh mẽ.
Tuy nhiên, chất lượng diễn xuất của những cái tên này thường khá phập phù. Trịnh Sảng khi lên phim chỉ biết chu miệng, Angelababy trừng mắt, còn Lý Dịch Phong diễn xuất đơ cứng nhưng vẫn được mời vai chính, nhận cát sê hàng triệu USD.
Giới phê bình cho rằng Trung Quốc đang thừa “rác” phim ảnh và thiếu tác phẩm đáng giá. QQ cũng nhận xét phải tới một nửa dự án truyền hình của Trung Quốc không đảm bảo về chất lượng diễn viên.
Nhìn sang Hàn Quốc, giới làm phim truyền hình Trung Quốc cảm thấy lo lắng. Phim truyền hình Hàn Quốc từng quanh quẩn với những đề tài cũ kỹ như tình tay ba, đánh ghen, hay những cuộc tình lãng mạn nhưng kết thúc trong bi kịch…
Tuy nhiên, khi những câu chuyện này mất dần sức hút với công chúng, họ bắt đầu thay đổi và làm mới các đề tài. Những bộ phim đầy kịch tính về giới tài phiệt, báo thù, ngoại tình hay sinh tồn nghẹt thở được khai thác hấp dẫn, với phần nội dung chất lượng và diễn xuất thu hút.
Một số cái tên tiêu biểu có thể kể tới là: Penthouse: Cuộc chiến thượng lưu, Thế giới hôn nhân, Trò chơi con mực…
Điểm chung của các tác phẩm này nằm ở tính thời cuộc và sự khéo léo khi phản ánh xã hội hiện đại, chạm đến những vấn đề nhức nhối trong cuộc sống con người.
Nỗ lực chuyển mình dần đưa Hàn Quốc trở thành cường quốc phim ảnh. Nhiều diễn viên, nhà làm phim ở xứ sở kim chi thậm chí tạo được sức ảnh hưởng trên toàn thế giới.