Những năm gần đây, phim concert đang nổi lên như một trào lưu trên thế giới. Số lượng nghệ sĩ làm phim về các tour concert trực tiếp của họ ngày càng tăng, từ Taylor Swift, Beyoncé, BTS cho đến BlackPink.
Không cần phải chen chúc trong các buổi concert hay di chuyển xa, khán giả có thể thưởng thức những màn trình diễn của nghệ sĩ ngay tại rạp chiếu phim gần nhà. Điều này đã đem về doanh thu đáng kể cho các cụm rạp trên toàn thế giới.
[related_posts_by_tax title=""]Sự bùng nổ phim concert
Dòng phim concert đang chứng kiến sự hồi sinh đáng kinh ngạc gần đây, thu hút sự quan tâm của cả giới phê bình và khán giả. Điều này đã mang lại cơ hội kinh doanh tiềm năng cho ngành công nghiệp giải trí.
Theo Hollywood Reporter, năm 2023, hai bộ phim concert là Taylor Swift: The Eras Tour Movie và Renaissance: A Film By Beyoncé đã thu về lần lượt hơn 267 triệu USD và hơn 44 triệu USD tại các rạp chiếu trên toàn thế giới.
Thành công này đã đưa cả hai vào Top 10 bộ phim concert hay nhất mọi thời đại, trong đó The Eras Tour có doanh thu cao nhất lịch sử, vượt qua phim tài liệu This Is It (2009) của Michael Jackson.
Không chỉ góp phần thúc đẩy nền kinh tế toàn cầu, hai nữ ca sĩ còn giúp doanh thu của chuỗi rạp chiếu phim AMC Theater tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 4-2023.
Ngoài ra, theo Luminate, Taylor Swift, Beyoncé hay Talking Heads đều thu về lượt nghe nhạc đáng kể trên toàn cầu sau khi phim concert của họ được phát hành.
Tương tự, BTS cũng từng sản xuất nhiều phim concert như Burn the Stage: The Movie (2018), Love Yourself in Seoul (2019), Yet to Come in Cinemas (2022)…
Nổi bật trong số đó là Suga: Agust D Tour D-Day the Movie. Theo Billboard, phim thu về 10,16 triệu USD trên toàn cầu.
Các suất chiếu IMAX cũng thu về hơn 2 triệu USD, chiếm 20% tổng doanh thu toàn cầu. Thành tích này giúp phim concert của Suga (BTS) đạt doanh thu cao nhất từ trước đến nay của một nghệ sĩ solo K-pop.
Việt Nam là một trong những quốc gia hưởng ứng dòng phim concert mạnh mẽ. The Eras Tour thu về hơn 23 tỉ đồng, Yet To Come in Cinemas với 9 tỉ đồng, Suga: Agust D Tour D-Day gần 3 tỉ đồng…
Với tiềm năng phát triển đó, nhóm nhạc BlackPink cũng không đứng ngoài cuộc chơi.
Nhân kỷ niệm 8 năm thành lập, phim concert BlackPink world tour Born Pink in cinemas sẽ được công chiếu vào ngày 7-8 trên các cụm rạp tại hơn 110 quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Khán giả sẽ được thưởng thức những thước phim từ Gocheok Dome ở Seoul đến các thành phố lớn trên toàn cầu với quy mô sản xuất lớn và các bản phối độc quyền của BlackPink.
Giải mã sức hút của dòng phim concert
Phim concert không còn xa lạ đối với người hâm mộ K-pop và US-UK. Thể loại này thường tổng hợp những màn trình diễn đáng nhớ trong các chuyến lưu diễn của nghệ sĩ.
Điều làm nên sức hút của dòng phim này là cách chúng tái hiện lại từ góc quay, âm thanh, hình ảnh đến từng biểu cảm, cử chỉ của nghệ sĩ trên màn ảnh rộng một cách chân thực.
Những chi tiết nhỏ nhặt mà ở buổi concert trực tiếp khán giả khó có thể thấy, đều được phô diễn rõ ràng.
Trả lời Yahoo, Travis Knox, Phó giáo sư Đại học Chapman cho biết Taylor Swift và Beyoncé đã mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành giải trí.
Phim concert không phải là một hiện tượng mới. Trong quá khứ, rất nhiều nghệ sĩ đã gặt hái được nhiều thành công đáng kể như Michael Jackson, Metallica, Coldplay…
Họ đã xem điện ảnh là hướng đi khác để truyền tải âm nhạc và câu chuyện của họ đến những người hâm mộ không có điều kiện tiếp cận, do hạn chế về mặt địa lý hay giá vé concert quá cao.
Ví dụ vé tham dự concert The Eras Tour dao động từ 108 SGD (khoảng 2,7 triệu đồng) đến 348 SGD (khoảng 8,7 triệu đồng) ở Singapore.
BLACKPINK – WORLD TOUR [BORN PINK] IN CINEMAS SCREENX TRAILER
Hay giá vé cho 2 đêm concert Born Pink tại Hà Nội cũng gây tranh cãi khi dao động từ 1,2 đến 9,8 triệu đồng, cao hơn so với mặt bằng chung các nước Đông Nam Á.
“Mặc dù ngồi trên ghế ở rạp không bao giờ có được cảm giác khi xem trực tiếp, nhưng những bộ phim được dàn dựng tốt như của Beyoncé hay Taylor Swift thì cảm giác hồi hộp sẽ chân thực hơn nhiều.
Thậm chí, những người hâm mộ đã xem trực tiếp vẫn mua vé vì tò mò biểu cảm, cử chỉ hay những câu chuyện đằng sau sân khấu của nghệ sĩ.
Với phim concert, chỗ ngồi nào cũng được xem là ghế đầu” – ông Knox nói.
Các cụm rạp đều khuyến khích khán giả đứng dậy hưởng ứng, cổ vũ và hát theo như cách họ thường làm tại các buổi biểu diễn trực tiếp.
Điều này không chỉ làm không khí sôi động hơn mà còn giúp khán giả có được trải nghiệm trọn vẹn hơn, không khác gì đi concert.
Với sự trỗi dậy mạnh mẽ như thế, ông Knox cho rằng phim concert sẽ đến giai đoạn bão hòa. Một số nhà sản xuất có thể lợi dụng xu hướng này để tung ra những sản phẩm kém chất lượng, chỉ nhằm mục đích kiếm lợi nhanh chóng.
Tuy nhiên, điều này không hẳn là tiêu cực. Theo Travis Knox, sự bão hòa có thể thúc đẩy các nhà sản xuất phải sáng tạo hơn, đổi mới nội dung và hình thức để thu hút khán giả.
Những bộ phim hòa nhạc tương lai có thể khai thác sâu hơn vào các khía cạnh chưa được chạm tới, hoặc kết hợp với các công nghệ hiện đại như thực tế ảo để mang lại trải nghiệm độc đáo hơn cho người xem.