Trailer Người mặt trời
Người mặt trời là dự án điện ảnh mới ra mắt của đạo diễn Việt kiều Timothy Linh Bùi. Anh từng là nhà sản xuất của nhiều phim chiếu rạp, trong đó nổi bật có Chị chị em em 1 (2019, đạo diễn Kathy Uyên) và Cô hầu gái (2016, đạo diễn Derek Nguyễn).
Người mặt trời thuộc thể loại phim tâm lý, giật gân, hành động, xoay quanh hai anh em ma cà rồng là Nhật (Trần Ngọc Vàng) và Marco (Thuận Nguyễn) sống ẩn dật suốt 400 năm qua. Tuy nhiên, thân phận của họ bị lộ tẩy bởi một cô gái loài người, khiến cả hai rơi vào tình thế phải đối đầu nhau.
Phim được đầu tư kinh phí cao, chăm chút khâu dàn dựng bối cảnh, hóa trang, kỹ xảo… để tạo nên một thế giới ma cà rồng giả tưởng trong bối cảnh Sài Gòn hiện đại.
Đề tài táo bạo
Hình tượng ma cà rồng được khai thác nhiều ở điện ảnh thế giới, nhưng với thị trường Việt Nam, đây là một đề tài mới lạ và kén người xem.
Người mặt trời cho thấy tác phẩm đến từ một nhà làm phim có nghề, với những góc quay, bối cảnh, ánh sáng, các cảnh hành động, rượt đuổi… được tính toán kỹ càng, vừa làm nổi bật hoàn cảnh éo le của nhân vật chính, sự đối lập trong cuộc sống loài người và ma cà rồng, vừa phô diễn được khung cảnh bụi bặm, nhộn nhịp của đường phố Sài Gòn.
Tác phẩm là một dự án táo bạo của điện ảnh Việt khi chọn một đề tài khó, ít khi thấy ở các phim nội địa trước đây.
Xét về tổng thể, Người mặt trời là một trải nghiệm vừa vặn, dù nội dung tác phẩm vẫn có những tình tiết phi lý, mang tính sắp đặt.
Khâu sản xuất (production value) của phim ổn, cho thấy sự dụng công đầu tư của ê-kíp.
Người mặt trời cũng có nhiều cảnh hành động mạnh mẽ, lôi cuốn, khiến nhịp phim trở nên gay cấn.
Diễn xuất của các diễn viên ở mức tròn trịa, nổi bật nhất là nam chính Trần Ngọc Vàng (từng có kinh nghiệm đóng chính phim điện ảnh Người cần quên phải nhớ của đạo diễn Đức Thịnh) và sự trở lại của Thuận Nguyễn sau Người vợ cuối cùng (đạo diễn Victor Vũ).
Dù là dự án giả tưởng về ma cà rồng, thông điệp chính của Người mặt trời là về tình cảm gia đình, tình anh em, tình yêu… vốn quen thuộc với khán giả Việt.
Không phải “thảm họa” như định kiến
Trước khi chính thức ra rạp, Người mặt trời tung ra những hình ảnh đầu tiên và nhận về nhiều phản ứng vì ma cà rồng là chủ đề xa lạ ở Việt Nam. Sau khi phim tung poster chính thức vào ngày 7-11, tiếp tục có luồng ý kiến trái chiều trên mạng xã hội.
Khán giả để lại nhiều bình luận như: “Cảm giác không phù hợp với văn hóa lắm, như kiểu ma cà rồng phương Tây nói tiếng Việt vậy”, “Chi Pu đạp gió rẽ máu”, “Hết xác sống rồi ma cà rồng, giờ người sói nữa là đủ bộ”.
Nhiều bình luận cũng liên tưởng đến Cù lao xác sống – một bộ phim đưa đề tài xác sống về Việt Nam nhưng bị khán giả chê là không phù hợp với văn hóa bản địa.
Những ý kiến tiêu cực, lo ngại của khán giả là điều có thể hiểu được vì điện ảnh Việt từng có nhiều tác phẩm giả tưởng nhưng thất bại cả về chất lượng lẫn doanh thu trước đây như: Cù lao xác sống, Cậu chủ ma cà rồng….
Đạo diễn Timothy Linh Bùi nói với Tuổi Trẻ Online: “Tôi rất hiểu phim về ma cà rồng không gần với văn hóa Việt Nam. Nhưng Người mặt trời không phải là một phim ma cà rồng. Nó là một phim hành động, kinh dị về một chàng trai tìm cách sống sót, sinh tồn và bảo vệ gia đình của mình.
Tôi chưa xem những bộ phim giả tưởng thất bại của Việt Nam trước đây. Nhưng tôi nghĩ đó giống như những bước chân đầu tiên. Những người đi đầu luôn thất bại để dọn đường cho một thứ tốt hơn. Có thể tôi cũng sẽ thất bại, nhưng tôi cũng không ngại ngần chuyện đó.
Phim ảnh luôn cần sự dũng cảm để làm thứ những thứ khác biệt. Giống như anh em nhà Wright cũng thất bại rất nhiều lần trong những cuộc thí nghiệm để tạo nên máy bay. Mình cứ thử”.